Phân bón hữu cơ trong mô hình sản xuất lúa sạch

Sản xuất lúa gạo sạch đang là một trong những nghiên cứu hiện nay của các kỹ sư nông nghiệp , việc áp dụng mô hình sản xuất lúa sạch bằng cách sử dụng phân bón hữu cơ để bón lót cho cây lúa giúp cho cây có độ tăng trưởng và mang lại năng suất cao


Tại sao cần sử dụng mô hình bón phân bằng nông nghiệp sạch ?

Theo đó, HTX Nông Nghiệp đưa ra mô hình sản xuất lúa hữu cơ để các hộ dân tham gia và tạo thói quen tích cực trong canh tác sản xuất. Mô hình này được cho là phức tạp hơn cả mô hình VietGap, bởi điều kiện về môi trường đất, nước phải đạt đủ tiêu chuẩn, không sử dụng phân bón và thuốc sâu hóa học...Thay vào đó, bà con tận dụng những chất thải từ sinh học, động vật làm phân bón hữu cơ cho cây lúa. Việc tận dụng này vừa giúp bảo vệ được môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất mà hiệu quả kinh tế lại cao.

Nhiều hộ dân khi tham gia vào mô hình này cũng chia sẻ: “Năng suất thu được từ lúa hữu cơ không cao vượt trội, chỉ khoảng 43 tạ/ha, nhưng giá bán so với lúa thông thường lại cao gấp hơn 2 lần”. Nhận diện hiệu quả rõ rệt nên bà con quyết định mở rộng diện tích trồng lúa hữu cơ và cố gắng tuân thủ theo đúng cơ chế sản xuất


Quy trình sản sản xuất lúa sạch bằng cách bón phân hữu cơ

Trước khi trồng lúa sạch, phải đảm bảo về nguồn nước, hạt giống thuần có chất lượng cao và các loại phân bón đúng chất lượng . Nước phải được lọc qua than hoạt tính, phân chuồng (phân chim, phân dơi, phân cá... được ủ từ 2 – 3 tháng), phân hữu cơ, khoáng tự nhiên.
Áp dụng : Kỹ thuật bón phân hữu cơ cho nông nghiệp sạch
Đất được luân canh với cây họ đậu có rễ ăn sâu hoặc cây phân xanh hoặc cây phủ đất. Cây phân xanh họ đậu cung cấp lên đến 50% nhu cầu nitơ của các giống lúa năng suất cao.
Các biện pháp khác nông dân sản xuất lúa và sử dụng phân bón hữu cơ để tăng cường và duy trì độ phì của đất bao gồm: khuyến khích giữ nước ngập trong những tháng ruộng nghỉ ngơi, áp dụng các khoáng chất thiên nhiên, phân chuồng hoai, phân trộn và các loại đầu vào khác đã được phê duyệt cho sản xuất hữu cơ.

phát triển rộng rãi mô hình nông nghiệp lúa gạo sạch trong tương lai

Đối với mô hình sản xuất lúa sạch Không chỉ sản xuất lúa hữu cơ, mà ngành nông nghiệp hữu cơ nói chung đã và đang là hướng phát triển bền vững trong tương lai. Để thực hiện thuận lợi xu hướng này cần phải có sự hỗ của doanh nghiệp, công nghệ cao và thị trường tiêu thụ.
Vì vây, cần gấp rút hoàn thành bộ tiêu chuẩn về sản xuất hữu cơ, triển khai đề án sản xuất nông nghiệp hữu cơ, mở rộng quy mô sản xuất trên nhiều tỉnh thành của cả nước. Hướng đến một môi trường xanh sạch đẹp, một cuộc sống giảu mạnh và đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp trong tương lại gần.
và mang lại một vụ mùa bội thu năng xuất cao trong nghành trồng trọt


Nguồn tin : huucomientrung.com

Nhận xét