Tác dụng của đạm, lân, kali đối với cây trồng

Đạm, lân, kali là 3 nguyên tố dinh dưỡng cần thiết nhất đối với mọi cây trồng. Chúng là nguồn phân bón đa lượng giúp cây trồng tăng năng suất, chất lượng cho nông sản. Vì vậy bón phân cho cây đúng, đủ và cân đối là điều kiện cần thiết khi thâm canh cây trồng nhằm nâng cao giá trị canh tác...

Vai trò của đạm hữu cơ

Cây hút đạm chủ yếu ở dạng NH4+ và NO3-. Đạm là thành phần quan trọng trong các chất hữu cơ rất cơ bản và cần thiết cho sự sinh trưởng phát triển của cây như các chất diệp lục, nguyên sinh chất, axit nucleic (AND và ARN), các loại men, các chất điều hòa sinh trưởng.

Phân đạm thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cây, làm cho cây ra nhiều nhánh, phân cành, ra lá nhiều; lá cây có kích thước to, màu xanh; lá quang hợp mạnh, do đó làm tăng năng suất cây.trong suốt quá trình sinh trưởng, đặc biệt là giai đoạn cây sinh trưởng mạnh. 

Trong số các nhóm cây trồng đạm rất cần cho các loại cây ăn lá như rau cải, cải bắp v.v..Cung cấp đủ đạm, cây sinh trưởng nhanh, phát triển chội, lá cành, hoa quả, tăng cả năng suất và chất lượng sản phẩm nông sản.

Tác dụng của lân đối với cây trồng

- Lân có vai trò quan trọng cho quá trình trao đổi năng lượng và tổng hợp chất protein. Lân là thành phần chủ yếu của ADP và ATP lân được trộn vào các thành phần của phân hóa học, phân vi sinh  có vai trò dự trữ năng lượng cho các quá trình sinh hóa của cây, đặc biệt là quá trình quang hợp, quá trình tổng hợp chất béo và protein.


- Lân kích thích bộ rễ phát triển, kích thích sự hình thành nốt sần ở các cây họ đậu.
- Lân thúc đẩy ra hoa và tạo quả, làm tăng năng suất và chất lượng cây trồng.
- Lân giúp cây tăng khả năng đề kháng với sâu bệnh, chống lại điều kiện bất lợi của thời tiết như rét, hạn, sâu bệnh.
- Bón đủ lân, cây không những sinh trưởng tốt, cho năng suất cao mà chất lượng nông sản cũng cao.
Lưu ý khi bón lân cho cây trồng:
Khi bón lân cho cây trồng bà con cần phải giữ đủ độ ẩm cho đất, không để đất khô. Mặt khác, khi bón nên trộn vào đất để phân càng gần rễ càng tốt.

|| Xem thêm : Bón đạm cho lúa vào mùa nào tốt nhất
                                Kỹ thuật bón phân cho gừng năng suất cao

Tác dụng của Kali đối với việc trồng trọt

Kali là thành phần không thể thiếu trong việc chăm sóc cây trồng, Kali tham gia tích cực vào quá trình quang hợp, tổng hợp nên các chất gluxit của cây. Kali làm tăng khả năng thẩm thấu nước ở tế bào khí khổng, giúp khí khổng đóng mở thuận lợi nên điều chình sự khuyếch tán CO2 của quá trình quang hợp, đồng thời tăng khả năng sử dụng ánh sáng cho cây trong điều kiện thời tiết ít nắng.

Kali có trong thành phần của 60 loại men thực vật điều tiết các hoạt động sống của cây với tác dụng như một số chất xúc tác.

Kali thúc đẩy quá trình tổng hợp đạm trong cây, làm giảm tác hại của việc bón quá nhiều đạm, phòng chống lốp đổ cho cây hòa thảo, thúc đẩy sự ra hoa.

Kali tăng cường khả năng chống chịu các điều kiện bất lợi cho cây như rét, hạn, úng, sâu bệnh
Kali làm tăng hàm lượng chất bột, đường nên làm tăng chất lượng hạt và quả.

Hiện nay Công Ty cố phần phân bón hữu cơ miền trung đã sản xuất ra loại phân hữu cơ vi sinh năm tốt I . phân bón hữu cơ được hòa trộn từ thành phân hữu cơ NPK và phân vi sinh trong đó bao gồm các chất  Đạm- lân – Kali : 3% - 4% - 2%

Sản phẩm phân hữu cơ vi sinh năm tốt I

Thành phần hữu cơ giúp tăng độ phì tự nhiên của đất, làm tơi xốp, tăng độ ẩm và giảm chua khử mặn tốt cho đất. Tập toàn vi sinh vật giúp cây trồng tăng hiệu quả sử dụng phân bón và người dùng giảm lượng phân bón hóa học

Các nguyên tố trung vi lượng và axist humix: giúp tăng khả năng hấp thụ và sức chống chịu cho cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh, giúp tăng năng suất cây trồng. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây trồng Tăng năng suất, chất lượng nông sản không gây hại cho người dùng và môi trường canh tác giúp thúc đẩy cho quá trình phát triển của cây trồng mang lại cho bà con một năng suất cao mùa vụ bội thu

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN HỮU CƠ MIỀN TRUNG
 Địa chỉ: Xuân Yên - Phú Lộc - Hậu Lộc - Thanh Hóa
 VPĐD: SN 37, khu 4, TT Hậu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa
 Điện thoại: 0237 3500 413
 Email: huucomientrung@gmai.com
website : http://huucomientrung.com.vn/


Nhận xét