Kỹ thuật trồng linh lăng lấy củ - Phan bon huu co

Việc áp dụng kỹ thuật trồng linh lăng lấy củ trước hết bà con nông dân cần thực hiện theo các quy trình của công ty cổ phần phân bón hữu cơ miền trung hướng dẫn sau :

Quy trình thực hiện trồng và chăm sóc cây linh lăng nếp lấy củ

Linh lăng là loại cây chịu hạn, không ưa đọng nước, phát triển tốt ở vùng đất pha cát , tơi xốp, có độ ẩm trung bình. Khi trồng đại trà, diện rộng, người dân phải cày bừa làm đất tơi, lên luống cao 20cm, rộng 50cm. 


nếu ở vùng đồi, người trồng phải cày hốc có độ sâu 20cm, đường kính 40cm. Lnh lăng trồng bằng cách giâm cành và cót hể trồng được cả bốn mùa nhưng tốt nhất là giữa xuân.

Cách chọn giống :

Đinh lăng có 2 loại chính là Đinh lăng tẻ và Đinh lăng nếp. Cây Đinh lăng tẻ là loại có lá to, vỏ sần, củ nhỏ, rễ ra ít, cứng và có vỏ bì mỏng nên khả năng phát triển không cao. Ngược lại, Đinh lăng nếp có lả nhỏ và xoăn, vỏ cây nhẵn, củ to, rễ mềm, vỏ bì dày và phát triển mạnh nên cho chất lượng và năng xuất cao. Đây là loại Đinh lăng tốt, mạnh nên lựa chọn trong việc gieo trồng.

Cách trồng cây linh lăng nếp :

Người trồng đặt hom giống cách nhau 50cm, đặt nghiêng hom theo chiều luống, giữa các hom bón lót bằng phân hữu cơ vi sinh Miền Trung 400kg/sào và 20kg phân NPK( tránh bỏ phân sát hom giống), sau đó lấp hom trên mặt đất 5cm. Khi trồng xong, bà con nên phủ rơm rạ hoặc bèo tây lên mặt luống để giữ độ ẩm và tạo mùn cho đất tơi xốp.

Kỹ thuật chăm sóc cây linh lăng nếp lá nhỏ

Cây linh lăng nếp Là cây phát triển quanh năm, chịu hạn, ít sâu bệnh. Hậu như không cần sử dụng thuốc BVTV. Từ năm thứ 2 trở đi, người chăm cần tỉa bớt lá và cành, mỗi năm 2 đợt vào tháng 4 và tháng 9. Mỗi gốc chỉ nên 1-2 cành to.
Đinh Lăng là cây phát triển quanh năm, chịu hạn và ít sâu bệnh hại. Giai đoạn đầu mới trồng cây thường bị sâu xám cắt lá mầm và ăn vỏ thân, giai đoạn cây phát triển mạnh hầu như không bị sâu hại.
Sau khi trồng được một thời gian dài thì bạn nên chú ý khi cây bắt đầu xuất hiện một số bệnh và sâu hại cây. Do đó cần thường xuyên cắt tỉa những cành già và bỏ đi để cho cây thông thoáng hơn. Khi trồng được 6 tháng tuổi, tiến hành bón thúc bằng phân Ure (8kg/sào)

Cách bón phân hữu cơ vi sinh năm tốt loại I cho cây linh lăng 

Bón lót: mỗi ha, người dân nên bón 5-7 tấn phân hữu bón cơ Miền Trung hoặc 2 tấn phân hữu cơ vi sinh năm tốt I.  Kết hợp 400 -500kg phân NPK, bón toàn bộ lượng phân lót, tránh bón sát vào gần hốc cây giống
Bón thúc: ở năm đầu tiên sau khi trồng được 6 tháng cây cần được bón thúc      8kg ure/sào bằng cách rắc vào má luống rồi lấp kín. Cuối năm thứ 2, vào tháng 9 sau đợt tỉa cành, cây nên được bón thêm phân chuồng 6 tấn / ha và 300kg NPK + 100kg Kali hoặc 2 tấn phân bón hữu cơ vi sinh Miền Trung chuyên thúc. Ngoài ra người trồng cần bón thúc vào mùa thu, vun đất phủ kín phân bón để cây có điều kiện phát triển mạnh vào năm sau


Nhận xét